Anh Chánh Văn - "cuộc đời và sự... thật", giữ lời hứa công bố danh tính sau 30 năm



Trời ơi, có những việc sớm không làm để muộn mới làm là thiệt thòi cho bản thân ghê lắm á. Chẳng hạn như thời “trai trẻ quyến rũ” không chịu ra mắt để đến khi già rồi mới làm chuyện đó lần đầu thì quá bất tiện cho mình và cả bạn đọc.

Bí ẩn Chánh Văn, ban đầu chỉ là để đùa cợt, khiêm nhường, rồi chỉ sau một vài số báo thì lại thành sốt, thành ra là để giật gân câu khách, để bạn đọc tha hồ thêu dệt hồ sơ đen, thành ra lại biến thành “quyền lợi” của toà soạn. Các bạn “biêu riếu, bịa đặt, khích bác” bất cứ cái gì về Anh Chánh Văn là chúng tôi đăng nguyên văn không đính chính, thành ra là càng tò mò, lôi cuốn. Bạn đọc đến toà soạn cuồn cuộn cũng một phần trong đó để tìm coi chàng ta là ai. Càng về sau càng là bí mật nghề nghiệp để lôi cuốn độc giả, cả tuổi mới lớn lẫn tuổi đã lớn, tức là tuổi trăng náu, trăng tròn, trăng xế, và cả trăng xế… xệ xề xê.

Giờ đây, kỉ niệm 30 năm, như một cú chạm rất mạnh. Ban đầu tôi không để ý lắm những dịp lễ lạt hội hè như kiểu này. Nhưng rồi hoá ra, covid-19 đã khiến cho sự kiện này không phải là hội hè, mà là một cú chạm khá lớn, một cú chạm với thanh xuân, với kỉ niệm và những tác động tinh thần lớn lao của một lứa tuổi các em ngày xưa còn đó.

Vả chăng, giờ đây việc ra mắt cũng chẳng còn là bí mật nghề nghiệp nữa, khi nhiều thế hệ tiếp tục giữ chuyên mục gỡ rối này về sau này đã tự mình công bố hết rồi. Thành ra, việc không một lần chính thức tuyên bố sẽ lại thành ra thiếu trách nhiệm với các em. (tag: Trần Nhật Giáp)

Vậy thì tôi đây, tuyên bố, chính là “Anh Chánh Văn” của thời kì đầu, khoảng hơn 10 năm, cho đến khi tôi lên phụ trách tờ báo. Cũng được các em, hình như ban đầu là em Phan Anh, gọi là “Anh Trang 3”, có lẽ là đặt bí danh để “rủa” cho dễ vì thường xuyên nộp bài chậm để các em phải chờ minh hoạ, lay out, morat, đi nhà in và hẹn hò. (tag: Phan Anh)

Tôi đây, “Anh Chánh Văn”, ảnh vừa mới chụp tại cơ quan, người cũng chỉ tầm tầm, tâm cũng chỉ thường thường, có khác chăng chỉ là lắm mẹo làm báo thôi. Có chút vô duyên thì cũng xin đừng ai ném đá nhé. Sau cú chạm 30 năm này tôi sẽ lại tự mình đi vào lãng quên mình, để tiếp tục lớn lên, để tiếp tục trưởng thành.

Trân trọng cảm ơn các em, số đông bạn đọc thầm lặng. Chúng ta sẽ còn nói về nhau trong vài ngày tới và mong được cà phê với các em để cảm ơn các em về một thời ta đã cộng tác cùng nhau, hỗ trợ nhau cùng lớn lên.

Đoàn Công Lê Huy, ngày 12/10/2021

Hoa Học Trò (còn gọi là H2T, HHT) trước đây là một tuần san của báo Thiếu niên Tiền phong (nay là ấn phẩm của báo "Tiền phong"), là tờ báo mang các nội dung về giải trí, tâm lý hay những câu chuyện dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Số đầu tiên của Hoa Học Trò bắt đầu phát hành từ ngày 15 tháng 10 năm 1991, dưới sự hỗ trợ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.



Xem thêm