Ước gì kiếp sau biến thành gà trống



Vào khoảng năm 1984 - 85 gì đấy, khi ấy tôi vẫn đang học lớp 5, nhưng có lẽ "cha mẹ sinh con trời sinh tính" nên khi đó còn nhỏ mà đã rất thích những câu thơ hài, đặc biệt là thơ bậy. Đừng tưởng bây giờ mới có thơ bậy, bây giờ chỉ hơn thời đó ở chỗ văng tục bậy hơn mà thôi.

Bố tôi khi đó làm thợ mộc, thợ mộc thời bấy giờ vất vả hơn nhiều so với thợ mộc ngày nay. Bây giờ có máy móc hỗ trợ đa phần công việc rồi nên cũng nhàn.

Hồi đó ở đâu cũng có những người thợ xẻ chuyên xẻ gỗ thuê cho thợ mộc hoặc cho những nhà có nhu cầu, nhà tôi cứ cách mươi ngày lại có cánh thợ xẻ đến xẻ gỗ, tuyền là thợ bên (xã) Hải Bình sang hoặc Trúc Lâm xuống.


Thợ xẻ rất vui tính, có thể vì suốt ngày chỉ ngồi làm công việc nặng nhọc nhưng khá nhàm chán là kéo qua kéo lại cái cưa theo đường mực Tàu bật sẵn trên thân gỗ nên họ nói chuyện nhiều. Mà cánh đàn ông hễ ngồi nói chuyện nhiều chỉ có 3 vấn đề quan tâm: Kinh tế, giỗ chạp và đàn bà. Không như bây giờ, bây giờ còn có thêm Thể thao và Chính trị.

Chủ đề đàn bà, chính xác hơn là tình dục bao giờ cũng dễ nói và nói được cả ngày không chán. Vì vậy mà tôi rất hay hóng hớt, câu thơ mà cánh thợ xẻ luôn luôn tâm đắc nhắc đi nhắc lại rồi cười hô hố với nhau, đó là:

Có phúc lấy được thợ cưa
Cơm ngày 3 bữa, dái đưa thòng lòng!!!

Các bạn trẻ không biết thợ xẻ là thế nào thì cứ nhìn cái hình kèm theo này là biết tại sao lại có vụ "dái đưa thòng lòng"!

Nhưng tôi không ấn tượng câu thơ ấy bằng câu nói của một cụ thợ xẻ, gọi là cụ vì hồi ấy 50 tuổi đã là hom hem lắm rồi, chứ bây giờ 70 vẫn làm cho gái đôi mươi có bầu như thường.

Chẳng là có lần nhìn qua vườn nhà hàng xóm tôi, cụ thợ xẻ thấy con gà trống đang hiếp con gà mái, tôi đoán là gà mái bị hiếp vì lúc gà trống đuổi nó cứ chạy lòng vòng cho đến lúc bị gà trống dùng mỏ giữ túm lông trên cổ. Mặc dù tôi lờ mờ nhận ra, mỗi lần gà trống chạy mệt, gà mái có ý chạy chậm để chờ???

Thấy cảnh ấy, cụ thợ xẻ mới nói: "Ước gì kiếp sau mình được làm con gà trống". Ý là làm cái kiếp mà cứ thấy mái là nhảy, không lo bị ra tòa.

Cụ này xẻ gỗ thuê cho nhà tôi suốt, nên chứng kiến cảnh gà trống nó hiếp gà mái suốt, mỗi lần thế cụ lại nói đi nói lại cái ước mơ kiếp sau thành gà trống suốt. Thành ra hồi đó tôi bé cũng bị nhiễm, nghĩa là chưa đủ lớn để ước mơ thành gà trống, nhưng đủ tư duy để thấy việc túm một con gà mái rồi dập khuôn một phát trông rất là vui mắt.

Nhưng hỡi ôi, mới cách đây mấy ngày thôi tôi đọc trên BBC một tin ngắn, hẳn là kiến thức này nhiều người biết, nhưng với tôi thực sự bây giờ mới biết.

BBC đưa tin nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Florida đã giải thích việc cơ quan sinh dục của gà trống bị teo lại như thế nào trong quá trình tiến hóa.

Các nhà khoa học cho rằng cơ quan sinh dục gà trống phát triển bình thường trong giai đoạn phôi nhưng chỉ còn là cơ quan thô sơ khi trưởng thành.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS Martin Cohn giải thích rằng sự teo lại của cơ quan sinh dục gà trong quá trình tiến hóa xảy ra do sự kích hoạt cơ chế được lập trình sẵn trong tự nhiên không cho dương vật nhô ra được.

Do dương vật bị teo lại nên khi giao phối, gà trống không thể đưa cơ quan sinh dục vào âm đạo con cái. Gà trống và gà mái đều có cơ quan sinh dục được gọi là lỗ huyệt và khi hai cơ quan này áp sát vào nhau, tinh trùng sẽ được chuyển vào đường sinh sản của gà mái. Quá trình giao phối này còn được gọi là “hôn lỗ huyệt”.

Lý do dương vật gà bị teo lại trong quá trình tiến hóa chưa được giải thích rõ nhưng các nhà khoa học nêu giả thuyết rằng có thể điều này giúp gà mái kiểm soát tốt hơn đời sống sinh sản.

Không biết bây giờ cụ thợ xẻ còn sống không, nếu có thì biết tin này chắc là cụ chẳng còn dám ước mơ trở thành gà trống nữa!

Jap Tiên Sinh



Xem thêm