Dân số Việt Nam hiện nay, có bao nhiêu người và bao nhiêu dân tộc?



Việt Nam có 54 dân tộc, trong đó có 53 dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 14% tổng số dân của cả nước. Dân tộc Việt (còn gọi là người Kinh) chiếm gần 86%, tập trung ở những miền châu thổ và đồng bằng ven biển. Những dân tộc thiểu số, trừ người Hoa, người Chăm và người Khmer phần lớn đều tập trung ở các vùng miền núi và cao nguyên. Trong số các sắc dân thiểu số, đông dân nhất là các dân tộc Tày, Thái, Mường, Hoa, Khmer, Nùng..., mỗi dân tộc có dân số khoảng một triệu người. Các dân tộc Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu có số dân ít nhất, với khoảng vài trăm cho mỗi nhóm. Có một số dân tộc thiểu số đã định cư trên lãnh thổ Việt Nam từ rất lâu đời, nhưng cũng có các dân tộc chỉ mới di cư vào Việt Nam trong vài trăm năm trở lại đây như người Hoa ở miền Nam. Trong số các dân tộc này, người Hoa và người Ngái là hai dân tộc duy nhất có dân số giảm trong giai đoạn 1999-2009. Việt Nam là một nước đông dân, tuy diện tích đứng hạng 65 nhưng lại xếp thứ 15 trên thế giới về dân số.

Danh mục CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM, dựa theo Quyết định số 421, ngày 2/3/1979 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: Ba Na, Bố Y, Brâu, Bru-Vân Kiều, Chăm, Chơ Ro, Chu Ru, Chứt, Co, Cơ Ho, Cờ Lao, Cơ Tu, Cống, Dao, Ê Đê, Gia Rai, Giáy, Giẻ Triêng, Hà Nhì, H'Mông, Hoa, Hrê, Kháng, Khơ Me, Khơ Mú, Kinh, La Chí, La Ha, La Hủ, Lào, Lô Lô, Lự, Mạ, Mảng, M'Nông, Mường, Ngái, Nùng, Ơ Đu, Pà Thẻn, Phù Lá, Pu Péo, Ra Glai, Rơ măm, Sán Chay, Sán Dìu, Si La, Tà Ôi, Tày, Thái, Thổ, X’Tiêng, Xinh Mun, Xơ Đăng.

Theo điều tra của Tổng cục thống kê (Việt Nam) tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2009, trên toàn Việt Nam có 85.846.997 người, quy mô phân bố ở các vùng kinh tế - xã hội, trong đó đông dân nhất là vùng đồng bằng sông Hồng với khoảng 19,5 triệu người, kế tiếp là vùng bắc Trung bộ và duyên hải nam Trung bộ với khoảng 18,8 triệu người, thứ ba là vùng đồng bằng sông Cửu Long với khoảng 17,1 triệu người. Vùng ít dân nhất là Tây Nguyên với khoảng 5,1 triệu người. Theo số liệu ước tính của The World Factbook do CIA công bố thì vào tháng 7 năm 2011, dân số Việt Nam là 90.549.390 người, đứng thứ 14 trên thế giới (Ethiopia vượt lên vị trí 13).
Theo điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ (IPS) 2014 thì 33,1% dân số Việt Nam đang sinh sống tại khu vực thành thị và 66,9% cư trú ở khu vực nông thôn. Về tỷ số giới tính trung bình hiện nay là 98 nam/100 nữ, trong đó vùng cao nhất là Tây Nguyên với 102 nam/100 nữ và vùng thấp nhất là Đông Nam Bộ với 95 nam/100 nữ.

Hai Hội




Xem thêm