Khám phá Đống Đa - Hà Nội, xưa và nay



Đống Đa xưa vốn thuộc các tổng Hữu Nghiêm (sau đổi là Yên Hòa), Tiền Nghiêm (sau đổi là Vĩnh Xương), Tả Nghiêm (sau đổi là Kim Liên) huyện Thọ Xương và tổng Yên Thành, huyện Vĩnh Thuận. Sau năm 1954, khu vực này gọi là khu phố Đống Đa.

Năm 1981, khu phố Đống Đa chuyển thành quận Đống Đa, gồm 24 phường.

Đống Đa nay bao gồm 21 phường: Cát Linh, Hàng Bột, Khâm Thiên, Khương Thượng, Kim Liên, Láng Hạ, Láng Thượng, Nam Đồng, Ngã Tư Sở, Ô Chợ Dừa, Phương Liên, Phương Mai, Quang Trung, Quốc Tử Giám, Thịnh Quang, Thổ Quan, Trung Liệt, Trung Phụng, Trung Tự, Văn Chương, Văn Miếu.

Về vị trí địa lí, Đống Đa nay là một trong 4 quận nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội. Phía bắc giáp quận Ba Đình với ranh giới là các phố Nguyễn Thái Học, Giảng Võ, Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyên Hồng, Đê La Thành. Phía đông bắc giáp quận Hoàn Kiếm với ranh giới là phố Lê Duẩn. Phía đông giáp quận Hai Bà Trưng với ranh giới là phố Lê Duẩn, đường Giải Phóng và phố Vọng. Phía nam giáp quận Thanh Xuân với ranh giới là đường Trường Chinh, đường Nguyễn Trãi và sông Tô Lịch. Phía tây giáp quận Cầu Giấy với ranh giới là sông Tô Lịch.

Quận Đống Đa có dân số năm 2013 đông nhất trong số các quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Địa hình quận tương đối bằng phẳng. Có một số hồ lớn như hồ Ba Mẫu, hồ Kim Liên, hồ Xã Đàn, hồ Đống Đa, hồ Văn Chương, có hai sông nhỏ chảy qua là sông Tô Lịch và sông Lừ.

Trần Nhật Giáp



Xem thêm