Khám phá Hoàng Mai - Hà Nội, xưa và nay



Hoàng Mai xưa trước là vùng đất thuộc huyện Thanh Trì, có tên Nôm là Kẻ Mơ và tên chữ là Cổ Mai vì mai là tiếng Hán của mơ, trước kia nơi đây người dân sinh sống chủ yếu bằng trồng cây mai. Lại có rất nhiều các giống mai được trồng nên có một loạt các địa danh như: Tương Mai, Thanh Mai, Hồng Mai, Bạch Mai, Hoàng Mai...

Thời nhà Lê, vùng đất này thuộc huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam Thượng. Đến thời Nguyễn, tỉnh Hà Nội được thành lập, Hoàng Mai lúc này thuộc huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, tỉnh Hà Nội. Sau khi thành Hà Nội bị cắt nhượng cho Pháp, huyện Thanh Trì thuộc phủ Thường Tín, tỉnh Hà Đông. Năm 1947, huyện Thanh Trì được sáp nhập vào Hà Nội.

Quận Hoàng Mai được thành lập năm 2003.

Hoàng Mai nay bao gồm 14 phường: Đại Kim, Định Công, Giáp Bát, Hoàng Liệt, Hoàng Văn Thụ, Lĩnh Nam, Mai Động, Tân Mai, Thanh Trì, Thịnh Liệt, Trần Phú, Tương Mai, Vĩnh Hưng, Yên Sở.

Về vị trí địa lý, Hoàng Mai là một quận nội thành nằm ở phía đông nam của thành phố Hà Nội. Phía đông giáp huyện Gia Lâm, phía đông bắc giáp quận Long Biên, phía tây và phía nam giáp huyện Thanh Trì, phía bắc giáp quận Hai Bà Trưng, phía tây bắc giáp quận Thanh Xuân.

Trần Nhật Giáp



Xem thêm