Khám phá Hoàn Kiếm - Hà Nội, xưa và nay



Hoàn Kiếm xưa là một hồ nước ngọt tự nhiên, còn có các tên Lục Thủy vì nước có màu xanh quanh năm, hoặc hồ Thủy Quân vì dùng để duyệt thủy binh, thời Lê mạt còn có tên hồ Tả Vọng và Hữu Vọng. Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 gắn với truyền thuyết trong một lần vua Lê Lợi dạo chơi trên thuyền, bỗng một con rùa vàng nổi lên mặt nước đòi nhà vua trả thanh gươm mà Long Vương cho mượn để đánh đuổi quân Minh xâm lược. Nhà vua liền trả gươm cho rùa thần và rùa lặn xuống nước biến mất. Từ đó hồ được lấy tên là hồ Hoàn Kiếm.

Từ năm 1961 - 1981, các khu phố Hoàn Kiếm cũ, khu phố Đồng Xuân cũ, các khối 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 15, 16, 17 của khu phố Hàng Cỏ cũ và các khối 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41 của phu khố Hai Bà cũ hợp nhất thành khu phố Hoàn Kiếm.

Năm 1981, khu phố Hoàn Kiếm đổi tên thành quận Hoàn Kiếm, gồm 18 phường.

Hoàn Kiếm nay bao gồm 18 phường giữ ổn định từ ngày thành lập: Chương Dương, Cửa Đông, Cửa Nam, Đồng Xuân, Hàng Bạc, Hàng Bài, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Mã, Hàng Trống, Lý Thái Tổ, Phan Chu Trinh, Phúc Tân, Trần Hưng Đạo, Tràng Tiền.

Về vị trí địa lí, Hoàn Kiếm là một quận nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, trung tâm của Kinh thành Thăng Long xưa. Phía bắc và tây bắc giáp quận Ba Đình, phía tây giáp các quận Ba ĐìnhĐống Đa, phía nam giáp quận Hai Bà Trưng, phía đông giáp quận Long Biên với ranh giới là sông Hồng.

Trần Nhật Giáp



Xem thêm