Khám phá Ba Vì - Hà Nội, xưa và nay



Ba Vì xưa gọi theo tên núi Ba Vì, nơi có nền văn hóa dân gian xứ Đoài gắn với truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh liên quan đến núi. Nơi đây còn rất nhiều các hiện vật bằng đá như rìu, bàn mài, chì lưới, mũi nhọn, bàn dập, hòn kè, giáo, đục, mũi tên, đồ trang sức và nhiều các hiện vật là đồ đồng, đồ gốm có niên đại từ thời văn hóa Sơn Vi, tồn tại qua bốn giai đoạn văn hóa kế tiếp nhau từ thời Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, đến Đông Sơn cách ngày nay hang nghìn năm.

Huyện Ba Vì được thành lập năm 1968 trên cơ sở hợp nhất các huyện Bất Bạt, Tùng Thiện và Quảng Oai của tỉnh Hà Tây, khi mới thành lập, huyện gồm 43 xã.

Năm 1975, huyện Ba Vì thuộc tỉnh Hà Sơn Bình. Năm 1978, huyện Ba Vì thuộc thành phố Hà Nội. Năm 1991, tái lập tỉnh Hà Tây, huyện Ba Vì lại trở về với tỉnh Hà Tây.

Năm 2008, tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội, Ba Vì lại trở thành một huyện của Hà Nội.

Ba Vì nay bao gồm thị trấn Tây Đằng và 30 xã: Ba Trại, Ba Vì, Cẩm Lĩnh, Cam Thượng, Châu Sơn, Chu Minh, Cổ Đô, Đông Quang, Đồng Thái, Khánh Thượng, Minh Châu, Minh Quang, Phong Vân, Phú Châu, Phú Cường, Phú Đông, Phú Phương, Phú Sơn, Sơn Đà, Tản Hồng, Tản Lĩnh, Thái Hòa, Thuần Mỹ, Thụy An, Tiên Phong, Tòng Bạt, Vân Hòa, Vạn Thắng, Vật Lại, Yên Bài.

Về vị trí địa lí, Ba Vì là huyện tận cùng phía Tây Bắc của Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội hơn 50km về phía tây, trên địa bàn huyện có một phần lớn của dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam huyện. Phía đông huyện Ba Vì giáp thị xã Sơn Tây, phía đông nam giáp huyện Thạch Thất, phía đông bắc giáp huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc với ranh giới là sông Hồng, phía tây giáp các huyện Tam Nông và Thanh Thủy  của tỉnh Phú Thọ với ranh giới là sông Đà, phía nam giáp thành phố Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình, phía bắc giáp thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ với ranh giới là sông Hồng.

Trần Nhật Giáp



Xem thêm