Xin thơ tán gái Tuyên Quang thì phải hiểu lý do tại sao gái Tuyên Quang đẹp




'Chè Thái - Gái Tuyên' là câu truyền tụng vang danh cả nước, có nghĩa là chè Thái Nguyên thì ngon nhất và con gái Tuyên Quang thì xinh đẹp nức tiếng. Trên Facebook thường xuyên có "xin thơ tán gái Tuyên Quang" là vì thế.

Rượu tầu chè thái gái tuyên.
Cái tên em một chữ Duyên đứng đầu.
Tôi quyen em đã từ lâu.
Mà nay mới gửi câu thơ đến người.


*

Đất Thái Nguyên tình người dào dạt
Lại thơm mùi chút chát chè xanh
Quý nhau tình cảm chân thành
Trà ngon chị tặng ! Để dành em pha.


*

Chưa xa mà đã nhớ
Những con đường Xứ Tuyên
Mây quàng khăn cho núi
Mắt anh quàng dáng em


*

người đẹp Tuyên Quang cổ mang vòng bạc
môi đỏ như ớt vừa ngọt vừa cay
da trắng chân dài đèo cao áo bay


*

Các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử gần như đồng ý rằng có nhiều nguyên nhân để Tuyên Quang trở thành “miền gái đẹp”.

Về lịch sử, Tuyên Quang là một trong những thành trì của nhà Mạc khi bị nhà Hậu Lê đánh bật ra khỏi Thăng Long. Vua ở đâu ắt hẳn có cung tần mỹ nữ ở đó. Sau khi nhà Mạc sụp đổ vào khoảng năm 1677, số người đẹp này vẫn tiếp tục sinh sống và hòa nhập với địa phương. Vẻ đẹp của họ đã góp phần rất quan trọng sản sinh ra những cô gái đẹp nổi tiếng.

Về yếu tố nhân chủng học, Tuyên Quang có 22 dân tộc sinh sống như: Kinh, Tày, Cao Lan, Mông, Thái… Đặc điểm sinh sống của những người dân tộc ở Tuyên Quang thường phân tán, đan xen giữa dân tộc này và dân tộc khác. Sự giao thoa lối sống, văn hóa và hôn nhân đa tộc đã sinh ra nhiều thiếu nữ xinh đẹp.

Về môi trường sống, vùng đất trung du miền núi này có sông Lô, hồ Na Hang, núi Bạch Mã, Cham Chu… hội tụ đủ linh khí hiền hòa của trời và đất để tạo điều kiện cho con người sống khỏe mạnh, yêu đời. Cái thế phong thủy trời cho này ắt hẳn con người phải khỏe và đẹp.

Tổng hợp




Xem thêm