Công văn của trưởng thôn gửi tòa soạn báo



Kính gửi tòa soạn báo!

Cuối năm ngoái, thôn chúng tôi đã nhận được công văn của các đồng chí, yêu cầu tổ chức buổi làm việc về việc có đơn tố cáo chi tiêu lãng phí, tổ chức hội hè đình đám và làm việc quan liêu của một số cán bộ thôn. Nay chúng tôi xin có thông báo tới các đồng chí như sau:

Ngay sau khi nhận được công văn, chúng tôi quyết định sẽ tổ chức cuộc họp bàn về ngày làm việc với các đồng chí để làm rõ những vấn đề trong công văn. Nhưng do những ngày cuối năm nhiều cán bộ chủ chốt bận công việc nên cuộc họp luôn bị trì hoãn để chờ đủ thành phần, ban bệ. Chúng tôi biết, bên “Tây” người ta gọi “báo chí là quyền lực thứ tư”, và bên “Ta” thì hiện nay báo chí cũng góp phần rất lớn trong công cuộc cải cách lề lối làm việc, nên nhận định cuộc họp với các đồng chí là vô cùng quan trọng, không thể thiếu bất kỳ thành phần nào liên quan.

Nhưng vì lý do bất khả kháng nên tháng 1 chúng tôi chưa tổ chức được cuộc họp quan trọng này. Như người ta nói, thanh thiếu niên chính là tương lai của thôn hội, rất cần được quan tâm động viên dìu dắt. Do đó, theo thông lệ, đầu năm tất cả cán bộ thôn phải chia nhau đến từng nhà học sinh trong thôn động viên các cháu nhân dịp thôn thành lập tổ Động Viên Học Tập, phối kết hợp cùng các gia đình có con đi học trong thôn tổ chức họp và liên hoan đúc kết công tác đầu tư chất xám cho thế hệ mai sau. Những ngày tiếp theo của tháng 1, đa số cán bộ thôn lại phải chuẩn bị quà Tết nguyên đán cho các gia đình neo đơn, chúc tết cấp trên, tham dự những buổi khai mạc của các cuộc thi đua đầu năm âm lịch như: Cuộc thi Hoa hậu trồng chuối Hội phụ nữ; Cuộc thi Người đẹp nhảy lò cò của thanh niên; Cuộc thi Những câu chúc tết ông bà của các cháu nhi đồng; Cuộc thi Bổ dừa bằng răng của hội Nông dân; Cuộc thi sáng kiến giảm các cuộc thi...

Tháng 2 chúng tôi càng bận, vì mọi người đã nghỉ tết âm lịch 1 tuần. Sau đó là một tuần tổ chức Tết dành cho những người không thích Tết, rồi những lễ hội năm mới ở thôn kéo dài hai tuần liền, ngoài ra cán bộ thôn còn phải chia nhau đến dự lễ hội ở thôn khác cho đến hết tháng 2. Các đồng chí nhà báo chắc cũng hiểu lễ hội vốn là những sự kiện văn hóa được tổ chức mang tính cộng đồng, gắn kết người dân với nhau. Nói cách khác thì “lễ” là những động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của chúng ta với thần linh và tổ tiên, “hội” là những sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật... xuất phát từ nhu cầu cuộc sống. Vì vậy việc tổ chức và tham gia lễ hội là chuyện không thể thiếu đối với cán bộ cơ sở.

Trong lúc chưa kịp tổ chức cuộc họp bàn để lên kế hoạch làm việc với các đồng chí thì vào đầu tháng tháng 3 chúng tôi có một số hội nghị, đại hội quý I định kì hàng năm. Ngoài ra các ban ngành phải tổ chức các cuộc thăm hỏi tặng quà cho một chị sinh con gái lần thứ 7, phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống, với công việc và tất cả mọi lĩnh vực, việc thăm hỏi chị em không thể làm sơ sài, và vì vậy tất cả cán bộ thôn đều phải hỗ trợ Hội phụ nữ đi thăm hỏi, riêng việc này đã kéo dài qua mùng 10. Bước vào trung tuần tháng 3, nếu là những năm trước thì tất cả cán bộ thôn đã không còn công việc gì quá quan trọng, nhưng năm nay ngoài việc mọi người phải chuẩn bị ngày mừng nhà mới của anh trai anh rể đồng chí chủ nhiệm hợp tác xã Cây Nhà Lá Vườn. Thời gian còn lại trong tháng 3 thôn bận phát động phong trào thi đua làm việc, rồi tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng ngày Vệ Sinh Toàn thôn. Vì vậy cuộc họp đã được quyết định chuyển sang đầu tháng 4.

Tháng 4, nếu là các năm trước đây chúng tôi đã có thời gian thoải mái để tổ chức cuộc họp bàn về vấn đề làm việc với các đồng chí. Nhưng vào đầu tháng thôn lại bận làm lễ mừng thọ cho bà mẹ cao tuổi nhất thôn, thể hiện sự yêu quý và nhớ ơn người cao tuổi. Giữa tháng chúng tôi lại có lễ thôi nôi cho con của đồng chí phó thôn, xin lỗi - ý chúng tôi muốn nói là con của cô thư ký đồng chí phó thôn. Giữa tháng là lễ khánh thành bể cá cảnh của đồng chí tổ trưởng tổ Bóng chuyền. Thời gian cuối tháng là việc thực hiện phong trào thi đua của các cấp các ngành nhân dịp sắp sang hè.

Trong công văn của các đồng chí có nhắc đến việc thôn không quan tâm đến người lao động. Điều này chúng tôi có thể trả lời luôn, nếu có người phản ánh như vậy là do họ đang có thành kiến với cán bộ thôn. Ví dụ như nhân dịp 1-5 vừa rồi chúng tôi đã tổ chức rất nhiều buổi họp, liên hoan, tham quan cho các cán bộ thôn để bày tỏ sự tôn trọng đối với ngày Quốc tế lao động, đối với người dân lao động trong thôn cũng như trên toàn thế giới, các đồng chí có thể hỏi chủ quán Hải Sản Bốn Mùa để kiểm chứng việc này. Sau khi đã tổ chức thành công lễ khởi công công chào đầu thôn, chúng tôi đã làm công văn để gửi tới quý báo đề nghị làm việc, nhưng các trường học trong thôn lại có giấy mời uỷ ban thôn cử đại diện dự lễ bế giảng năm học tổ chức sớm. Sau đó những người đã tham dự ấy lại tiếp tục dự lễ khai mạc học kỳ 3, cần phải cho các cháu học hè luôn để cho kịp chương trình của sách giáo khoa cải cách.

Vào đầu tháng 6 vẫn chưa thể tổ chức cuộc họp về vấn đề làm việc với quý báo, các đồng chí cũng biết việc quan tâm đến thế hệ tương lai là vô cùng cần thiết, vì vậy cán bộ thôn đã quyết tâm chung sức tổ chức lễ mừng ngày 1-6, chúng tôi đã có nhiều cuộc liên hoan mừng thế hệ tương lai của đất nước, nhiều cuộc thi người đẹp mừng ngày Quốc tế thiếu nhi. Vào giữa tháng 6 chúng tôi đoán các đồng chí sẽ không có thời gian xuống thôn vì còn bận cho ngày Nhà báo 21-6, do đó không họp bàn về vấn đề này. Cuối tháng 6 chúng tôi lại có cuộc hội thảo về quyển sách đầu tay của chính tôi (trưởng thôn) bàn về vấn đề giấu lông mũi như thế nào khi chưa kịp cắt. Chúng tôi quyết định sẽ họp bàn về vấn đề mời các đồng chí xuống làm việc vào tháng 7.

Tuy nhiên, vì đầu tháng 7 thì ông Phèng là bố nuôi anh họ bên ngoại của vợ đồng chí trưởng công an thôn mất, nên chúng tôi không muốn làm việc với nhà báo trong không khí đau buồn như vậy, ông cụ ra đi vào tuổi 107 là sự bất ngờ và vô cùng đau lòng cho gia quyến và anh em cán bộ thôn. Chúng tôi phải hoãn sang tháng sau vì cuối tháng 7 lại có đại lễ của thôn là lễ ông tổ làng nghề, người đã khai hoang mảnh đất lập nên thôn này nên phải chuẩn bị rất chu đáo cho một trong những ngày lễ quan trọng của năm này.

Lẽ ra tháng 8 buổi họp bàn về vấn đề làm việc với các đồng chí đã được tiến hành nếu con gái đồng chí phó chủ nhiệm hợp tác xã thôn bên không cưới, và giữa tháng không có đoàn thanh tra của huyện xuống làm việc. Sau khi kỷ niệm ngày “Toàn thôn nói không với đồ ăn béo”, cán bộ thôn lại phải chia nhau dự lễ khai mạc năm học mới ở các trường, việc quan tâm đến thế hệ trẻ là rất cần thiết như chúng tôi đã nhắc ở trên.

Đầu tháng 9 cho đến 2 tuần sau là những ngày vui Tết trung thu, anh chị em cán bộ thôn đã có thể bàn về vấn đề làm việc với các đồng chí nhưng vào dịp này chúng tôi lại bận, vì mọi người phải chuẩn bị tổ chức một số cuộc họp quan trong tổng kết quý III, lập kế hoạch cho quý IV của năm.

Trên tinh thần hết sức tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, với sự cầu thị về những điều mà nhân dân đã có đơn thư phản ánh với các đồng chí, chúng tôi đã quyết tâm tổ chức cuộc họp bàn về vấn đề làm việc với các đồng chí vào tháng 10. Tuy đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc họp về vấn đề làm việc với nhà báo vào cuối tháng 10, nhưng tháng này việc sửa chữa trụ sở thôn lại kéo dài gần một tháng. Vào đúng hôm dự kiến họp bàn thì lại phải hoãn, vì đúng hôm đó chúng tôi tổ chức liên hoan cho anh em thợ xây. Do thợ nhiều nên khiến cho đến tận cuối tháng chúng tôi mới có thể dành thời gian kỷ niệm ngày “Bơm xe bằng không khí nội”, một ngày vô cùng quan trọng không chỉ với cán bộ thôn mà là ngày để tuyên truyền cho bà con dùng hàng nội. Cũng vì vậy mà năm nay chúng tôi không có điều kiện tổ chức lễ Halloween, nếu là mọi năm thì dịp này công đoàn đã tổ chức tham quan cho cán bộ thôn.

Trong hai tháng 11 và 12 chúng tôi không thể có một giờ nào để họp bàn về vấn đề tiếp khách được, vì đó là hai tháng cuối năm, hai tháng của những cuộc họp tổng kết, hai tháng của những ngày làm việc với thanh tra... Thậm chí, công việc của tháng 11 năm nay nhiều đến nỗi vừa rồi khó khăn lắm thôn mới tổ chức kỷ niệm ngày “Không đổ rác ra ao” được.

Tháng 12 này là “năm cùng tháng tận”, nên chúng tôi xin lỗi không thể họp bàn vấn đề tiếp đón nhà báo được. Ngoài những cuộc họp bàn về kế hoạch sang năm của từng thôn, của thôn, của từng ban ngành trong thôn, chúng tôi còn phải tổ chức những ngày lễ cuối cùng của năm thật long trọng. Đó là Ngày lễ cúng thần lạch Bạng của thôn; Ngày thành lập Hội chơi gà chọi; Ngày lễ của những người đi câu cá... đặc biệt ngày 31-12, theo truyền thống của thôn thì đây là ngày các bộ các ban ngành, thôn xóm tổ chức liên hoan mừng năm cũ đạt nhiều thành tích và chào đón năm mới với những kế hoạch mới, cải cách mới và tư duy làm việc mới.

Kính thưa các đồng chí! Tình hình năm qua là như vậy, sang năm mới chúng tôi xin hứa sẽ sắp xếp thời gian để họp bàn ngay lập tức về vấn đề sắp xếp ngày làm việc với các đồng chí. Kính mong các đồng chí thông cảm và... chờ giùm! Kính chúc các đồng chí năm mới mạnh khoẻ!

Trưởng Thôn



Xem thêm